อารอน แรมส์เดล ปักหมุดมือหนึ่งปืนใหญ่

อารอน แรมส์เดล ปักหมุดมือหนึ่งปืนใหญ่

หนึ่งในคำเย้ยหยันจากแฟนบอลหลายคนหลังการย้ายทีมของ อารอน แรมส์เดล คือ “อาร์เซน่อล บ้าไปแล้วที่ไปดึงผู้รักษาประตูที่ตกชั้นเป็นว่าเล่นมาร่วมทีมด้วยค่าตัวสูงถึง 30 ล้านปอนด์”

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แรมส์เดล เคยตกชั้นถึง 3 ครั้ง และตลอด 2 ปีหลังสุดก็เป็นการตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกร่วมกับ บอร์นมัธ และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

อาร์เซน่อล เคยถูกหัวเราะเยาะไปทีตอนที่ปล่อย เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ออกจากทีมในซัมเมอร์ปีก่อนด้วยค่าตัวเพียง 20 ล้านปอนด์ และตอนนี้ มาร์ติเนซ ก็ยกระดับเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เหนียวหนับที่สุดของพรีเมียร์ลีก พร้อมทั้งกลายเป็นมือหนึ่งทีมชาติอาร์เจนตินาที่พาทีมคว้าแชมป์โกปา อเมริกา ได้ด้วย

หลังปล่อย เอมิ มาร์ติเนซ ออกจากทีมในซัมเมอร์ 2020 อาร์เซน่อล จับตามอง อารอนส์ แรมส์เดล เป็นหนึ่งในตัวเลือกผู้รักษาประตูมือสองคนใหม่ ทว่านายทวารวัย 22 ปีในตอนนั้นลือกย้ายไปร่วมทีม เชฟฯ ยูไนเต็ด หลังตกชั้นกับ บอร์นมัธ

อาร์เตต้า จึงไปดึง อเล็กซ์ รูนาร์สสัน มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ และยืมตัว แม็ต ไรอัน มาอีกคนในตลาดหน้าหนาว ทว่าเอาเข้าจริงก็ไม่มีใครสร้างความมั่นใจให้ อาร์เตต้า ได้มากพอถึงขั้นกล้าตัดสินใจดร็อป แบรนด์ เลโน่ เป็นสำรองแม้นายทวารชาวเยอรมันจะมีช่วงฟอร์มแย่ก็ตาม

อาร์เตต้า จึงเดิมพันกับ แรมส์เดล ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 24 ล้านปอนด์และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านปอนด์ ซึ่งในบรรดาผู้รักษาประตูชาวอังกฤษก็มีเพียง จอร์แดน พิคฟอร์ด ที่แพงกว่า

การต้องจ่ายเงินที่อาจถึงหลัก 30 ล้านปอนด์ แสดงให้เห็นชัดเจนอย่างหนึ่งว่า อาร์เซน่อล ไม่ได้มอง แรมส์เดล เป็นเพียงอะไหล่ พวกเขาต้องการผู้รักษาประตูที่ดีพอที่จะแย่งตำแหน่งมือหนึ่งในทีม

ในภาพจำที่เหมือนเป็น “ตราบาป” กับการตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด ผลงานส่วนตัวของ แรส์เดล ถือว่าตรงข้ามกับผลงานของทีม

ออกมาตัดบอลและรอดจุดโทษหวุดหวิดในเกมกับเบิร์นลีย์

ออกมาตัดบอลและรอดจุดโทษหวุดหวิดในเกมกับเบิร์นลีย์

เชฟฯ ยูไนเต็ด เสียไป 63 ประตูในฤดูกาลก่อนที่ตกชั้น แต่หากไม่ได้ แรมส์เดล เซฟเฉลี่ย 3.86 ครั้งต่อเกม สถิติเสียประตูของทีมอาจแย่ยิ่งกว่านี้

ใน 75 นัดที่เฝ้าเสาให้ บอร์นมัธ กับ เชฟฯ ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีกสองฤดูกาลหลังสุด แรมส์เดล ทำผิดพลาดนำไปสู่การเสียประตูเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ขณะที่สถิติ 98 นัดในพรีเมียร์ลีกของ เลโน่ ทำพลาดจนนำไปสู่การเสียประตูถึง 8 ครั้ง

แรมส์เดล เฝ้าเสารวมตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุดทั้งหมด 6,840 นาที สูงกว่าผู้รักษาประตูที่อายุไม่เกิน 23 ปีทุกคนใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป คนอื่นๆ ที่รองจาก แรมส์เดล คือ จานลุยจุ ดอนนารุมม่า ที่ 6,441 นาที และ อูไน ซิโมน ที่ 6,321 นาที

นอกจากสถิติตัวเองต่างๆ แล้ว สิ่งที่ อาร์เตต้า มองเห็นในตัว แรมส์เดล คือ การสั่งการเกมรับที่ช่วยทั้งการยืนตำแหน่งของแผงกองหลังและสะท้อนบุคลิกผู้นำในทีม รวมไปถึงการใช้เท้าเปิดบอลขึ้นเกมจากข้างหลังซึ่งเป็นสไตล์ที่ อาร์เตต้า ต้องการ

เดวิด ซีแมน อดีตผู้รักษาประตูตำนานของ อาร์เซน่อล กล่าวถึงการย้ายมาร่วมทีมของ อารอน แรมส์เดล ว่าทำให้นึกถึงตัวเองตอนที่ย้ายจาก ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส มาเฝ้าเสาให้ทีมเมื่อปี 1990

ซีแมน เคยถูกต่อต้านจากแฟนบอลปืนใหญ่ไม่น้อยเพราะตอนนั้นทีมมี จอห์น ลูคิช เป็นมือหนึ่งอยู่แล้ว ทว่า “บิ๊กจอร์จ” มองว่า ซีแมน ฝีมือดีกว่า อายุน้อยกว่า ตำแหน่งมือหนึ่งของทีมจึงมีการเปลี่ยนแปลงในที่สุด

“มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คล้ายกับตอนผมย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล ผมเป็นมือสามทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลโลก 1990 แรมส์เดล ก็แบบเดียวกัน (หมายถึงมือสามในยูโร 2020 ที่เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่เช่นกัน)

“ผมเริ่มถูกวิจารณ์หนักๆ เพราะว่าแฟนบอลไม่ต้องการผม พวกเขาร้องตะโกนว่า ‘ลูคิช เก่งกว่า ซีแมน’ และ ‘นายจะไม่มีทางได้เล่นให้ อาร์เซน่อล’

สิ่งที่ “เฮียหนวด” ต้องการบอกก็คือเขาไม่เห็นด้วยกับคำวิจารณ์ต่างๆ ที่มีต่อนายทวารคนใหม่ของ อาร์เซน่อล เพราะตนเองก็เคยพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถประสบความสำเร็จได้แม้ถูกปรามาสในตอนแรก

“มันมีความคล้ายคลึงกันและผมหวังอย่างยิ่ง ผมเชื่อว่าเขาจะมีอาชีพค้าแข้งที่ดีมากๆ กับ อาร์เซน่อล ได้”

โชว์ชอตเซฟลือลั่นในนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์

แรมส์เดล ได้โอกาสประเดิมสนามให้ อาร์เซน่อล ในถ้วยคาราบาว คัพ ที่เขาช่วยให้ทีมบุกชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ขาดลอย 6-0 ก่อนลงเฝ้าเสาเกมลีกครั้งแรกพบ นอริช ซิตี้ ต่อหน้าแฟนบอลที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

อาร์เตต้า กล่าวถึงเกมแรกของผู้รักษาทีมชาติอังกฤษว่า “ผมมีความสุขกับเขามากๆ เขาไม่ได้ฝึกซ้อมกับเรามากนัก แต่คุณสามารถเห็นคุณสมบัติที่เขามี เขาเป็นผู้รักษาประตูที่อายุน้อยมากๆ และคุณสามารถเห็นความโดดเด่นของเขาและบุคลิกที่เขามีเมื่อเขาลงเล่น”

หลังออกสตาร์ทด้วยความปราชัย 3 นัดรวด เสียรวม 9 ประตู และยิงไม่ได้เลย มิเกล อาร์เตต้า จึงเปลี่ยนทีมถึง 6 ตำแหน่งจากเกมพ่ายยับต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-5 ซึ่ง แรมส์เดล เป็นหนึ่งในคนที่ได้โอกาสลงเล่นแทน แบรนด์ เลโน่ ในตำแหน่งผู้รักษาประตู

“เรามีผู้รักษาประตูที่วิเศษสองคน อย่าลืมสิ่งที่ แบรนด์ ทำเพื่อเรามาตลอด และอย่าลืมว่าเขาเป็นผู้รักษาประตูที่เก่งแค่ไหน”

“วันนี้ผมต้องตัดสินใจเลือก และผมคิดว่า อารอน คือการตัดสินใจที่ถูกต้อง ก็เหมือนกับตำแหน่งอื่นๆ นั่นแหละ เราต้องตัดสินใจและนั่นคือที่เราเลือกในวันนี้” อาร์เตต้า กล่าวถึงการเปลี่ยนทีมในเกมชนะนอริช

ปืนใหญ่ปลดล็อกยิงประตูแรกได้เสียทีและเก็บชัยชนะนัดแรกในฤดูกาลด้วยสกอร์ 1-0 แรมส์เดล รักษาคลีนชีตเอาไว้ได้ เช่นเดียวกับอีกนัดถัดมาที่ยึดตำแหน่งตัวจริงพาทีมบุกชนะเบิร์นลีย์สกอร์เดียวกัน ทำให้ไม่เสียประตูเลยตลอด 3 นัดแรกที่เฝ้าเสาให้ทีม

กลายเป็นขวัญใจของทีมไปแล้ว

แรมส์เดล คว้าตำแหน่งแมน ออฟ เดอะ แมตช์ มาครองในแมตช์ที่สนาม เทิร์ฟ มัวร์ หลังจากเซฟไปหลายครั้ง รวมถึงการออกมาตัดบอลจากเท้าของ มาเต็จ วีดร้า ที่ได้ส้มหล่นเพราะ เบน ไวท์ ส่งคืนหลังไม่ดีซึ่งจังหวะนี้ อาร์เซน่อล โดนเป่าเสียจุดโทษไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ผู้ตัดสินเช็กวีเออาร์อีกรอบก่อนยกเลิกหลังภาพช้าเห็นชัดว่า แรมส์เดล เข้าถึงบอลก่อนและไม่ฟาวล์แต่อย่างใด

ผลงานคลีนชีตตลอด 3 นัดแรกทำให้เป็นไปได้ยากที่ อาร์เตต้า จะดร็อป แรมส์เดล ออกจาก 11 คนแรก นายทวารคนใหม่จึงได้โอกาสเฝ้าเสาเกมสำคัญกับ ท็อตแน่ม ฮอตเปอร์ ในศึกนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ ที่หนักกว่า 3 นัดแรกอย่างไม่ต้องสงสัย

แรมส์เดล คว้าโอกาสที่เข้ามาเอาไว้ได้ติดหนึบด้วยฟอร์มการเซฟประตูอันเหนียวแน่นอีกนัด เขาปฏิเสธลูกยิงมุมแคบแบบเต็มข้อของ ซน ฮึง-มิน และลูกยิงหน้าเขตโทษของ แฮร์รี่ เคน ก่อนปิดท้ายด้วยเซฟระดับโลกบินปัดลูกยิงแฉลบของ ลูคัส มูร่า ที่ลอยโด่งกำลังจะเสียบใต้คานอยู่แล้ว

ชอตซูเปอร์เซฟท้ายเกมที่ปิดโอกาสคัมแบ็กของไก่เดือยทองทำให้ปืนใหญ่เก็บชัยชนะไปได้ 3-1 คัมแบ็กจากที่เคยอยู่บ๊วยของตารางหลังผ่าน 3 นัดแรก ขึ้นมาแซง สเปอร์ส ได้แบบสะใจกองเชียร์

ผลงานที่เข้าตามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ อารอน แรมส์เดล ถูกเรียกกลับไปติดทีมชาติอังกฤษอีกครั้งสำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ในเดือนตุลาคา หลังเคยหลุดโผในรอบก่อนหน้านี้ของเดือนกันยายน

เซาธ์เกต กล่าวถึงการใส่ชื่อ แรมส์ เอาไว้ในทีมว่า “อารอน อยู่กับเราตลอดซัมเมอร์ เราจึงมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับเขาเป็นระยะเวลานานและเข้าใจจุดแข็งที่เขามี” 

“ผมคิดว่าเขาย้ายไปร่วมทีมที่มีความคาดหวังสูงและมีสไตล์การเล่นที่เขาต้องเซตเกมด้วยเท้าจากข้างหลังขึ้นมาซึ่งเขาก็ทำได้ดีมากๆ เขาปรับตัวได้ดีมากกับการย้ายทีม ฟอร์มการเล่นในฤดูกาลนี้ของเขาเต็มไปด้วยความมั่นใจ” 

อารอน แรมส์เดล เคยถูกตราหน้าว่าไปทีมไหนทีมนั้นตกชั้นตลอด แต่ตอนนี้เขากำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าดีพอสำหรับการเป็นมือหนึ่งของ อาร์เซน่อล และกำลังท้าทายตำแหน่งเดียวกันนี้ในทีมชาติอังกฤษ

คอลัมนิสต์ : GUNNERTHAI โดย BugBankk ปืนใหญ่

• เรื่องน่าสนใจ •