อดีตผอ.เตือนปืน ให้อำนาจ ต้า มากเกินไป

อดีตผอ.เตือนปืน ให้อำนาจ ต้า มากเกินไป

อดีตผอ.เตือนปืน ให้อำนาจ ต้า มากเกินไป

ราอูล ซานเญฮี อดีตกาลผู้อำนวยการ อาร์เซนอล ไม่สบายใจเกรงว่า ปืนใหญ่ ทำผิดพลาดกับการก้าวถอยหลังกลับไปสู่สมัย “ผู้จัดการทีมฟุตบอล” ที่ยอมตำแหน่งนี้มีหน้าที่ควบคุมทุกๆสิ่งทุกๆอย่างอยู่ในมือคนๆเดียว ราวกับในสมัยเก่าประธานชาวสแปนิช ย้ายมาดำเนินงานให้ อาร์เซนอล เมื่อปี 2018 ข้างหลังดำเนินการอยู่กับบาร์เซโลน่ามาอย่างช้านาน 14 ปี โดยเขามาดำเนินตำแหน่ง Head of football ข้างหลัง อิวาน กาสิดิส อดีตกาลซีอีโอย้ายออกไป

ตอนที่เขาปฏิบัติงานอยู่ในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ซานเญฮี อุตสาหะเปลี่ยนต้นแบบดูแลงานใหม่ เพื่ออุตสาหะฟื้นฟูสมาพันธ์ต่อชะตาชีวิตบาปอันเลวของ อูไน เอเมปรี่ ในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอล

ซานเญฮี วางองค์ประกอบแบ่งงานบริหารออกเป็น 4 ส่วนที่มีหน้าที่แตกต่าง เขานับว่าเป็นผู้บุกเบิก “ดรีมทีม” ของชมรม กับการตั้ง ไม่เกล อาร์เตต้า เข้ามาเป็น “ผู้จัดการทีม”, เอมอง ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการเคล็ดวิธี, ฮัสส์ ฟาห์มี่ หัวหน้าฝ่ายกระทำการบอล และก็ แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ ผู้จัดการอะคาเดมี่

อย่างไรก็ดี ซานเญฮี ได้ออกมาเห็นด้วยกับ The Athletic ว่า แผนล้มเหลวจากนั้นไม่กี่เดือน รวมทั้งอาร์เซนอล ออกห่างจากโมเดลนั้น ข้างหลังเขาล่ำลาชมรมไปในตอนระบาดวัววิด-19 ปี 2020 มีผลทำให้ อาร์เตต้า เข้ามามีหน้าที่ควบคุมทั้งหมดทุกอย่างอีกรอบเสมือนยุคผู้จัดการทีมฟุตบอล

“ในโมเดลนั้น จะแบ่งได้ 4 หน้าที่สำคัญ, ผู้จัดการทีม, ผู้อำนวยการกีฬา, ข้างปฏิบัติงานบอล รวมทั้งอะคาเดมี่ ซึ่งพวกเขาจึงควรติดต่อประสานงานกันได้อย่างดีเยี่ยม” ซานเญฮี กล่าว

“อาร์เซนอล ตกลงใจมูฟออนจากอาร์เซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมผู้เดียวที่ทำทุกสิ่งทุกอย่าง”

“พวกเรามีผู้ฝึกสอนที่เก่งอย่างอูไน แม้กระนั้นมันสำคัญสำหรับอาร์เซนอลที่จะจะต้องได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีก และก็ความแพ้พ่ายในนัดหมายชิงยูโรป้าลีกต่อเชลซี ทำให้พวกเรายังติดอยู่ที่ตรงนั้น ซึ่งทำให้ อูไน จะต้องพบปีที่ 2 ของการควบคุมกลุ่มที่สุดไม่ดี”

“มันเป็นโมเดล “ผู้จัดการทีมฟุตบอลควบคุมทุกๆอย่าง” เป็นความยกย่องทั้งหมดที่มีต่ออาร์เซน เวนเกอร์ สิ่งที่เขาทำให้อาร์เซนอลเป็นความพิเศษ แล้วก็บางทีอาจเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในเวลานั้น แม้กระนั้นคุณจำเป็นต้องปรับปรุง โน่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น”

ซานเญฮี วิตกกังวลว่าจะเป็นความบกพร่องของอาร์เซนอล ที่ถอยหลังกลับไปใช้แนวทางเก่ากับการปลดปล่อยให้ อาร์เตต้า เข้ามามีหน้าที่ควบคุมทุกสิ่ง

“ผมไม่เห็นพ้องที่สมาพันธ์เรียกผู้ฝึกสอนชุดใหญ่ว่า “กุนซือ”

“ผู้ฝึกสอนกลุ่มชุดใหญ่ ก็คือผู้ฝึกสอนกลุ่มชุดใหญ่ เท่านั้นก็พอแล้ว ขณะนี้มีภาระหน้าที่ล้นมืออยู่แล้ว ผมต้องการให้เขามีสมาธิกับกลุ่มชุดใหญ่แค่นั้น”

“พวกเชาหักหลังต่อโมเดลนี้น้อย ด้วยการหันกลับไปให้สิทธิผู้จัดการทีมอยู่มากที่สุด มันเป็นความบกพร่อง”

“เป็นผมจะไม่ยินยอมให้เกิดขึ้น แม้กระนั้นก็แค่นั้น ในเมื่อตอนนี้มันกำลังสำเร็จสำหรับพวกเขา”

• เรื่องน่าสนใจ •