วงในบอก เอ็นวาเนลี่ คือเด็กเทพ

วงในบอก เอ็นวาเนลี่ คือเด็กเทพ

วงในบอก เอ็นวาเนลี่ คือเด็กเทพ

มิเกล อาร์เตต้า มองเห็นบางอย่างที่พิเศษจากเจ้าหนู อีธาน เอ็นวาเนลี่ ตั้งแต่คราวแรก ทำให้ที่ปรึกษาหนุ่มชาวประเทศสเปนส่งเด็กคนนี้ ลงไปสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษด้วยวัยเพียงแต่ 15 ปีกับ 181 วัน ในเกมส์กับเบรนท์ฟอร์ดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

มั่นใจว่าคงจะมีหลายคนจะเกาหัวว่าเด็กคนนี้เป็นใคร? แต่สำหรับที่อาร์เซน่อล เขาเป็นวันเดอร์คิดส์คนต่อไปของเฮล เอนด์ อะคาเดมี่ แม้พูดถึงแจ็ค วิลเชียร์ โดยไม่เอ่ยถึงเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บของเขา วิลเชียร์ สร้างการเกิดในทีแรกที่เขาขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของอาร์เซน่อล ซึ่งกับเอ็นวาเนลี่ เขาถูกดูในลักษณะเดียวกันกับแจ็ค ในเรื่องของสมรรถนะที่จะเป็นเลิศในผลิตผลที่ดีที่สุดของอะคาเดมี่

เอ็นวาเนลี่ ลงเล่นกับทีม U18 ที่มีวิลเชี่ยร์ เป็นกุนซือ ในเกมส์กับเบรนท์ฟอร์ดเข้าลงมาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก แม้กระนั้นในกลุ่มเยาวชนเขาถูกจับไปเล่นในนานาประการหน้าที่ในตำแหน่งตัวรุกข้างบน

หนึ่งในศูนย์ข่าวกล่าวถึงเกี่ยวกับเอ็นวาเนลี่ว่า: “เขาสามารถเล่นทุกๆที่ที่คุณต้องการให้เขาเล่น เขาสามารถเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุด ถ้าหากคุณจำเขาไปเล่นในตำแหน่งแบ็คขวา ในเวลา 10 นาทีเขาสามารถปรับพฤติกรรมกับมัน แล้วก็กลายเป็นผู้เล่นที่ดีเยี่ยมที่สุดในสนาม เขาเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบ”

เอ็นวาเนลี่ มีความรู้พิเศษในการทำคะแนนได้เสมอ ในช่วงเวลาที่วิธี ความฉลาด รวมทั้งความรู้ความเข้าใจสำหรับการแลเห็น มันทำให้เขาสะดุดตาเหนือเพื่อนร่วมทีมผู้อื่นนอกจากความสามารถพิเศษที่เขามีแล้ว ความมีวุฒิภาวะเกินอายุ ทำให้เขาสามารถจัดการกับสิ่งแวดล้อมที่มีความเป็นผู้ใหญ่แล้วก็เป็นมือโปรได้ไม่ยาก แล้วก็เป็นเหตุผลว่าทำไมอาร์เซน่อลถึงคาดหมายกับเด็กคนนี้ไว้สูงมากมาย

การลงเล่นในพรีเมียร์ลีกด้วยอายุเพียงแค่ 15 ปี ทำให้เขาตกอยู่ภายใต้สปอร์ตไลท์ทันที แต่ว่าโชคดีที่เขาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี สมาธิของเขาอยู่ที่บอล ถ้าเกิดวันไหนที่เขาไม่มีฝึกที่อาร์เซน่อล เขาก็ชอบฝึกซ้อมพิเศษกับป๋า โอบิ เอ็นวาเนลี่

และก็ถ้าอาร์เตต้า กำลังจะสร้างผู้เล่นที่มีคุณภาพรวมทั้งคุณสมบัติในอุดมคติ เอ็นวาเนลี่ตอบปัญหาทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง ส่วนการเลื่อนชั้นแบบก้าวกระโจนของเขาไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เขาลงเล่นกับกลุ่มชาติอังกฤษ U16 ตั้งแต่อายุ 14 และช่วงนี้เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มชาติอังกฤษ U17

ภายหลังที่เข้าอะคาเดมี่ของอาร์เซน่อลตั้งแต่ 9 ขวบ เอ็นวาเนลี่เล่นแบบหามอายุมาโดยตลอด กรานิต ชาคา กองกลางคนสำคัญของทีมชุดใหญ่ได้กล่าวถึงเด็กคนนี้ว่า: “ผมกำลังสอบไลเซนต์โค้ชของตนเองอยู่ และก็ผมได้ซ้อมกับกลุ่ม U16 คุณสามารถเห็นไม่เหมือนกันที่แน่ชัดมากมายๆระหว่างเขากับเด็กบุคคลอื่น เขาพิเศษมากมายๆ”

“ผมบอกกับนักฟุตบอลเบรนท์ฟอร์ดคนหนึ่ง แล้วบอกเขาว่าเด็กคนนี้อายุแค่ 15 ปี เขาดูมาที่ผมแล้วพูดว่า ให้ตายเหอะ พวกเรามองแก่ไปเลย แต่ว่าพวกเราสนุกสนานกับเขา เขาสนุกสนานกับทีม กับประสิทธิภาพที่เขามี คุณจำต้องคุ้มครองปกป้องเขา เขายังเด็กมากมายๆถ้าหากเขายังทำอย่างงี้ไปเรื่อยกับการทำงานหนัก เขาจะมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่มากมายๆ”

นี่เป็นเกมส์ที่เขาลงเล่นให้กับทีมอาร์เซน่อล U18 ในช่วงฤดูกาลนี้ ในนัดหมายที่ชนะสเปอร์ 4-1 เขายิง 1 รวมทั้งจ่ายสองให้กับโอมารี เบนจามิน เพื่อนร่วมกลุ่มเข้าไปทำประตู

• เรื่องน่าสนใจ •