ยูฟ่า ปัดใช้สนาม หงส์-ปืน จัดยูโร 2028 เลือกใช้ของทีมรอง

ยูฟ่า ปัดใช้สนาม หงส์-ปืน จัดยูโร 2028 เลือกใช้ของทีมรอง

ยูฟ่า ปัดใช้สนาม หงส์-ปืน จัดยูโร 2028 เลือกใช้ของทีมรอง

สนามเอมิเรตส์ และแอนฟิลด์ของ อาร์เซนอล และลิเวอร์พูลจะไม่ถูกใช้งานในฟุตบอลยูโร 2028 หากสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ได้เป็นเจ้าภาพร่วม

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา อังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์, ไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ประกาศยื่นข้อเสนอเป็นเจ้าภาพร่วมในฟุตบอลยูโรอนาคตข้างหน้า

พวกเขาคือตัวเต็งที่จะได้เป็นเจ้าภาพในรายการดังกล่าว มีเพียง ตุรเคีย ที่ล้มเหลวในการเสนอตัวตลอด 5 ครั้งหลังสุดและยังไม่ยอมแพ้ยื่นข้อเสนอแข่งกับอิตาลีในยูโร 2032 อีกด้วย

ขณะที่การตัดสินครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในเดือนกันยายนปีหน้า แต่ยังมีรายละเอียดและแผนการที่ปล่อยออกมาจากทางยูฟ่าถึงแผนการในอนาคตข้างหน้า ซึ่งรวมไปถึงการเปิดเผยรายชื่อสนามการแข่งขันทั้งหมด 51 นัด

ยูฟ่าจัดรายชื่อ 10 สนามและอาจจะขยายไปเป็น 12 สนาม โดยที่สื่อเจ้าดัง The Times รายงานว่าสกอตแลนด์, เวลส์และไอร์แลนด์เหนือจะได้เป็นเจ้าภาพประเทศละหนึ่งสนาม ส่วนไอร์แลนด์ได้จัดสองสนาม

ส่วนอังกฤษจะได้รับโควตาประมาณ 5-7 สนามทั่วประเทศ แต่หลายสโมสรระดับชั้นนำกลับถูกปัดตกอย่างรวดเร็ว

นั่นรวมไปถึงเอมิเตส์และแอนฟิลด์ ที่ไม่อยู่ในรายชื่อสนามเจ้าภาพเมื่อสนามแข่งขันมีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ของเชลซีต้องเผชิญ

ด้านสนามเอลแลนด์ โร้ดของลีดส์ ยูไนเต็ดก็ถูกมองข้ามเช่นเดียวกันด้วยเหตุผล

“ไม่สามารถโน้มน้าวเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้เสียสละเวลาและทรัพยากรเพื่อจัดการแข่งขันได้”

และเป็นที่น่าแปลกใจเมื่อสนามเหย้าของทีมจากลีก วันอย่างเอ็มเค ดอนส์อย่าง สเตเดี้ยม เอ็มเค กลับได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อ 10 สนาม หลังเคยจัดฟุตบอลยูโรหญิง 2022 มาแล้ว

ส่วนสนามอื่นๆ ประกอบไปด้วยเวมบลีย์, ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ สเตเดี้ยม, ลอนดอน สเตเดี้ยม (เวสต์ แฮม), วิลล่า พาร์ก, โอลด์ แทรฟฟอร์ด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด), เอติฮัด สเตเดี้ยม (แมนเชสเตอร์ ซิตี้), บรัมลีย์ มัวร์ด็อก กราวน์ด (เอฟเวอร์ตัน), สเตเดี้ยม ออฟ ไลท์ (ซันเดอร์แลนด์) และ เซนต์ เจมส์ พาร์ก (นิวคาสเซิ่ล)

• เรื่องน่าสนใจ •