พี่ต้า บอก ‘ซาก้า’ ต้องปกป้องตัวเอง หลังโดนคู่ต่อสู้จ้องเล่นงาน

พี่ต้า บอก ‘ซาก้า’ ต้องปกป้องตัวเอง หลังโดนคู่ต่อสู้จ้องเล่นงาน

พี่ต้า บอก 'ซาก้า' ต้องปกป้องตัวเอง หลังโดนคู่ต่อสู้จ้องเล่นงาน

มิเกล อาร์เตต้า นายใหญ่ของ อาร์เซนอล กล่าวว่า บูกาโย่ ซาก้า จำเป็นต้องปกป้องตัวเอง หลังกลายเป็นเป้าหมายที่คู่ต่อสู้จ้องเล่นงาน

แข้งวัย 21 เป็นกำลังหลักของ “ปืนใหญ่” ที่กำลังลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ โดย ทำไป 9 ประตูกับ 8 แอสซิสต์จาก 23 นัดบนลีกสูงสุดแดนผู้ดี

นั่นทำให้เขากลายเป็นเป้าที่จะถูกคู่ต่อสู้เล่นงาน โดยเพื่อนร่วมทีมอย่าง จอร์จินโญ่ ก็เคยออกมาเรียกร้องให้กรรมการปกป้อง ซาก้า มากกว่านี้

อย่างไรก็ดี อาร์เตต้า มองว่า ซาก้า ต้องเริ่มต้นจากการปกป้องตัวเองเสียก่อน และต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ทำให้เขาเสียสมาธิ

“คนแรกที่ต้องปกป้อง บูกาโย่ ก็คือตัวเขาเอง มันมีหลายวิธีที่จะทำเช่นนั้นยามลงสนาม, ภายในกติกาที่กำหนดไว้, เขาต้องเรียนรู้และปรับปรุงเรื่องนี้” เขากล่าว

“เขามีท่าทีตอบสนอง แต่เส้นแบ่งมันบางมากๆ ซึ่งเขาจะหลุดจากเกมของตัวเองและเสียสมาธิไม่ได้ แต่เขาสามารถปรับปรุงได้ดัวยการมีสมาธิให้มากขึ้น, มุ่งมั่นกว่าเดิม, และเชื่อมั่นกว่านี้ในครั้งต่อไป มันจึงเป็นเรื่องที่เขาจำเป็นต้องทำ”

ซาก้า โดนทำฟาวล์ไปถึง 40 ครั้งในซีซั่นนี้ แต่ทำให้คู่ต่อสู้โดนใบเหลืองเพียง 4 ครั้งเท่านั้น ซึ่ง อาร์เตต้า ก็พูดถึงประเด็นนี้ว่า “ผมคงต้องใช้คำว่า เป็นเรื่องปกติ”

“เขาคุ้นเคยกับมันมาต้องแต่อายุ 10, 11 หรือ 12 ขวบ เพราะนั่นคือวิธีการเล่นของเขา ผมไม่ได้รู้สึกว่าเขากังวลเลยสักนิด มันคือความท้าทายที่เขาต้องเผชิญจากคู่ต่อสู้ทุกคนที่เจอ เขาอยากเอาชนะความท้าทายนั้น มันก็แค่นั้นเอง”

• เรื่องน่าสนใจ •